Tiếp tục nâng tầm chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội
Số lượt xem 2704Ngày cập nhật 06/01/2022

(ĐCSVN) - Đây là chỉ đạo của đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương tại hội nghị tổng kết công tác dân vận Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2021, do Ban Dân vận Trung ương tổ chức chiều 31/12, tại Hà Nội.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Dân vận Trung ương; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn; Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trung tướng Khuất Việt Dũng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, đại diện lãnh đạo Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội…

Báo cáo kết quả tại hội nghị, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh trong năm 2021, Khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực, chủ động, sáng tạo tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; triển khai các nhiệm vụ, nội dung liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và quy định của pháp luật.

Đồng thời, các đơn vị trong Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ vận động, tuyên truyền nhân dân và thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó là Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID – 19; Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”…

Trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, các tổ chức thành viên trong Khối đã có sự điều chỉnh linh hoạt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động phối hợp nhằm thích ứng với những thay đổi của tình hình mới, phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài. Hình thức hội nghị trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến được ứng dụng ngày càng rộng rãi, dần trở nên phổ biến, khẳng định được tính ưu việt, hiệu quả.

Trong công tác tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục thực hiện các kết luận của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận trong công tác dân tộc, tôn giáo; phát huy vai trò các tôn giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường...

Đáng chú ý, trong công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện giám sát, phản biện xã hội; phát huy vai trò của cá nhân tiêu biểu; công tác phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được các thành viên trong Khối duy trì thường xuyên và được thực hiện hiệu quả.

Nổi bật là, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, theo tổng hợp của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương các tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố, tính từ 01/5/2021 đến 15/12/2021, Quỹ vắc- xin phòng COVID-19, tổng số kinh phí và hiện vật đã vận động được 21.803 tỷ đồng.

Từ nguồn lực vận động, đã phân bổ, hỗ trợ và chi mua vắc-xin phòng COVID-19 18.940 tỷ đồng, trong đó, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch là 11.264,3 tỷ đồng, phân bổ 3.998.177 phần quà Đại đoàn kết/túi quà an sinh…

Từ những kết quả đạt được, báo cáo đã chỉ rõ trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các thành viên trong Khối có lúc chưa đồng bộ; công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục chính trị còn đơn điệu, chưa phù hợp với điều kiện ở địa phương, cơ sở; việc đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc, sai trái, thù địch về công nhân, công đoàn, thanh niên, phụ nữ trên báo chí, mạng xã hội còn thiếu chủ động. Việc nắm bắt, phản ánh và báo cáo tình hình thiệt hại về sản xuất, thu nhập, khó khăn của đoàn viên, hôi viên, nhân dân do ảnh hưởng của dịch COVID – 19 còn chậm, chưa kịp thời. Điều kiện khả năng thích ứng với môi trường làm việc số hóa của một bộ phận cán bộ, một số địa phương còn hạn chế…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong năm 2021.

Trên cơ sở phân tích chỉ ra một số tồn tại, hạn chế có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, phát huy những bài học kinh nghiệm từ năm 2021, không được lơ là, chủ quan trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

“Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch để có sức khỏe, tham gia vào phục hồi, phát triển kinh tế”, Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu, trong năm 2022 và trong những năm tiếp theo, công tác giám sát, phản biện cần được các thành viên trong khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phải nâng tầm chất lượng. Trong đó, Mặt trận đóng vai trò làm nòng cốt, tiến hành giám sát, phản biện đảm bảo yêu cầu về tính khoa học, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đề nghị các tổ chức thành viên trong khối tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt năm nay, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, có rất nhiều trẻ em bị mồ côi, mất người thân. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng các tổ chức đoàn thể cần có kế hoạch, biện pháp để quan tâm chăm lo cho trẻ em mồ côi, giúp các em vơi đi phần nào nỗi mất mát đau thương để đón Tết thật ấm áp, đủ đầy…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường

ĐTĐ (Sưu tầm)
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.117.413
Truy cập hiện tại 349