Hội Cựu chiến binh huyện A Lưới, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền vững mạnh
Số lượt xem 2499Ngày cập nhật 21/01/2022
khen thưởng cuối năm

Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) và cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) các cấp trong huyện luôn phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", nêu cao tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, giữ vững phẩm chất chính trị, ổn định tư tưởng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của các cấp ủy địa phương; tích cực chăm lo phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an ninh, trật tự; xây dựng thôn, tổ dân phố văn minh. Đặc biệt năm 2021 là năm có nhiều sự kiện trong đại của quê hương đất nước, cũng là năm đối mặt với đại dịch COVID -19. Song, cán bộ, hội viên CCB luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền vững mạnh.

 

Toàn thể Hội CCB trên địa bàn huyện đã xác định công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu đối với công tác hội. Ban Thường vụ Hội CCB các cấp thường xuyên tổ chức cho cán bộ, hội viên trong huyện tham gia nghiên cứu, học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, để không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, thể hiện quan điểm, lập trường cách mạng vững vàng, không dao động trước khó khăn, thách thức, giữ vững phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Thông qua đó, các cấp hội còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp Nhân dân trong huyện chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Hội CCB huyện và hội CCB các xã, thị trấn, khối 487 tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với tham gia cùng cấp ủy xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh.

Hội CCB các cấp còn làm nòng cốt trong việc tham mưu lãnh đạo các cấp giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, theo quy định của Đảng và Nhà nước, nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc phát sinh từ cơ sở, được dư luận quan tâm. ​Tiêu biểu, trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, các cấp hội CCB và hội viên trong toàn huyện luôn chủ động triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Theo đó, các cấp hội luôn làm nòng cốt trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Kết hợp chính quyền thực hiện nhiệm vụ giám sát về phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các chính sách an sinh xã hội đối với các gia đình chính sách; hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng xã hội khác đã tạo được niềm tin của nhân dân. Ngoài ra, các cấp hội và hội viên CCB các cấp còn phát huy tốt vai trò phản biện xã hội, nhằm bác bỏ các luận điệu sai trái, tuyên truyền, xuyên tạc chống phá cách mạng, góp phần đảm bảo ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Các cấp hội và hội viên còn tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng các cấp, những ý kiến tâm huyết góp phần vào sự thành công của Đại hội đại biểu đảng bộ huyện lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 – 2025; tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2021. Chính vì vậy, trong Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 – 2025 có 96 cán bộ, hội viên CCB tham gia vào cấp ủy viên các cấp. Có 57 cán bộ, hội viên CCB trúng cử đại biệu hội đồng nhân dân các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 – 2026.

 

Phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế phát triển cả về số lượng, quy mô và hiệu quả. Các cấp Hội tập trung chỉ đạo quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay qua thực hiện ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Tính đến ngày 30/11/2021, toàn huyện có 14/18 tổ chức Hội cơ sở có tổ vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện với 25 tổ/ 935 hộ hội viên; tổng dư nợ: 38,758 tỷ đồng. Đây là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống cho CCB, thoát nghèo bền vững. Các hộ vay vốn đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đầu tư phát triển kinh tế có hiệu quả. Ngoài ra, các hội cơ sở đã huy động xây dựng được quỹ Hội với 491,790 triệu đồng, bình quân 199.513 đồng/hội viên. Từ đó đã giúp cho hội viên vay với lãi xuất thấp nhằm phát triển kinh tế với số tiền là 368 triệu đồng, giải quyết việc làm cho trên 300 lao động. Đã hình thành Chi hội Doanh nhân – Chủ trang trại CCB huyện, thành lập 01 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 01 hợp tác xã, 15 gia trại hoạt động có hiệu quả; xây dựng được 2 mô hình kinh tế điểm như: Mô hình trồng chuối già lùn và nuôi heo hữu cơ của đồng chí Nguyễn Hải Teo, Phó chủ tịch Hội CCB xã Quảng Nhâm; mô hình hoa tươi bốn mùa, rau sạch quanh năm của đồng chí Lê chiến Hội CCB thị trấn A Lưới. Các tổ chức hội cơ sở duy trì thường xuyên “Ngày chủ nhật xanh”, tích cực tham gia thực hiện Đề án “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh – Sạch – Sáng”; chung tay xây dựng tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp, trật tự an toàn”, trong dịp lễ, ngày chủ nhật hàng tuần có hơn 3.000 lượt hội viên tham gia làm sạch đường làng, ngõ xóm…..

Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, cán bộ, hội viên CCB đã làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham gia trực tiếp tại các điểm chốt, tổ kiểm dịch. Đặc biệt, số hội viên tham gia công tác phòng chống dịch Covid -19 bùng phát đợt 4 năm 2021 là 457 lượt người tham gia; tổ chức tuyên truyền, vận động ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, qua các kênh (kênh Mặt trận TQVN huyện, kênh Hội Doanh nhân – chủ trang trại CCB tỉnh,  kênh CCB vận động ủng hộ lực lượng vũ trang và Hội CCB thành phố Hồ Chí Minh phòng chống dịch Covid-19) đã thu được thu được trên 9,5 tấn rau, củ, quả; tiền mặt 67 triệu động. Trong đó, đồng chí Nguyễn Văn Huyên, hội viên CCB thị trấn (Chủ Công ty TNHH1 thành viên Huyên Ánh 13 triệu đồng. Đồng thời Thường trực Hội CCB huyện đã tổ chức thăm, cán bộ, chiến sỹ chốt biên phòng xã Hương nguyên, chốt liên ngành tại xã A Roàng và tặng quà động viên giá trị là 2 triệu đồng; các xã đã thăm 7 chốt biên phòng và tặng quà với số tiền trên 7 triệu đồng.

Các cấp Hội quan tâm đến hoạt động tình nghĩa như: Khảo sát tình hình nhà ở của  hội viên, hỗ trợ kinh phí xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở như: Hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”, cho đ/c Hồ thị Phương, xã A Ngo giá trị 48 triệu đồng từ nguồn Hội CCB khối Đảng đoàn & Doanh nghiệp tỉnh 40 triệu đồng và Hội CCB huyện 8 triệu đồng; Xây dựng Nhà “đ/c Hồ Thanh Nam, xã Lâm Đớt, kinh phí 80 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 2 nhà ở với số tiền là 20 triệu đồng do Hội CCB tỉnh hỗ trợ. Từ nguồn Quỹ “Đồng đội” của CCB huyện chi hỗ trợ sửa chữa 9 nhà 51 triệu đồng; hỗ trợ, thăm hỏi 11 hội viên khi ốm đau, tổ chức tang lễ chu đáo cho 76 hội viên qua đời theo đúng nghi thức, với tổng kinh phí 15 triệu đồng. Tiếp nhận, thụ lý hồ sơ và chuyển Sở đề nghị giải quyết 134 hồ sơ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng; tổ chức bàn giao 02 bộ hài cốt liệt sĩ cho gia đình về quê an táng; chi trả kịp thời chế độ, chính sách cho 3.400 người có công và thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí 97.648.621.000 đồng. Tổ chức điều dưỡng tập trung nâng cao sức khoẻ cho 284 người có công với cách mạng đi điều dưỡng tập trung và chi trả điều dưỡng tại gia đình cho 1.172 người có công với số tiền 1.300.920.000 đồng. Ngoài ra Hội CCB các cấp tặng 193 suất với 73 triệu đồng cho người có công và hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp Hội còn làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và trồng cây xanh tại 19 nhà bia ghi danh liệt sĩ ở các xã, thị trấn. Hằng năm có hơn 3.200 lượt hội viên CCB tham dự lễ dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ, Nghĩa trang liệt sĩ huyện và các Nhà bia ghi danh liệt sĩ tại các xã, thị trấn. Ngoài ra Huyện hội phối hợp với Hội CCB Trung đoàn 6 ( Hà Nội) cùng với Hội CCB và lãnh đạo xã Hương Phong  tổ chức Lễ tưởng niệm tại Nhà bia ghi tên 21 liệt sỹ Trung đoàn 6 đã hy sinh năm 1971 tại Đồi A Tây, thộc khu vực xã Hương Phong nhân dịp tết Nguyên Đán Tân Sửu – 2021 và kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7).

Trong các đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, các cấp hội cùng cán bộ, hội viên được các cấp ủy, chính quyền phân công thực hiện nhiệm vụ nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, nâng cao nhận thức cho thanh niên trước lúc lên đường gia nhập vào quân đội. Năm 2021, toàn huyện có 86 thanh niêm nhập ngũ, trong đó 25 thanh niên là con em CCB; Huyện và cơ sở đã tổ chức gặp mặt, động viên, tặng quà 86 tân binh lên đường nhập ngũ trị giá 309,6 triệu đồng (tặng sổ tiết kiệm là 172 triệu đồng) và chú trọng bồi dưỡng kết nạp Đảng cho tân binh lên đường nhập ngũ. 

Nhân dịp Tổng kết công tác Hội và phong trào Cựu Chiến binh năm 2021, Hội CCB huyện đã tổ chức trao thưởng cho 08 tập thể và 21 cá nhân, trong đó: 01 Bằng khen Trung ương hội, 05 Bằng khen Hội CCB tỉnh, 06 Giấy khen UBND huyện và 17 Giấy khen của Huyện hội cho tổ chức hội và cán bộ, hội viên trong toàn huyện.

Kết quả đó, đã góp phần đáng kể tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền vững mạnh, thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

 Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện A Lưới lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, thời gian đến, Hội CCB từ huyện đến cơ sở cần tập trung tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho cán bộ, HV, CCB nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt công tác dự báo, định hướng tư tưởng hoạt động của Hội; coi trọng xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng cho hội viên. Đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu, chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, HV, CCB; tranh thủ các nguồn lực và chính sách ưu đãi của Nhà nước hỗ trợ để mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ngày càng phát triển. Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, HV tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu hợp pháp, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện tốt các chính sách, nghĩa tình đồng đội ở cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên của Mặt trận tuyên truyền, vận động HV, CCB và Nhân dân triển khai đồng bộ các cuộc vận động của địa phương; thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện các chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng nếp sống văn hóa trong gia đình HV, CCB; góp phần nâng cao đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng ở địa phương, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Đặc biệt, bước sang năm 2022, các cấp hội cần phấn đấu giữ vững bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, thực hiện thật tốt nhiệm vụ chính trị. Trước mắt cần tập trung tổ chức tốt Đại hội Hội CCB các cấp theo kế hoạch, chú trọng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, lựa chọn được những cán bộ Hội các cấp có tâm huyết, có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt và có sức khỏe để tiếp tục giữ vững và phát huy được truyền thống của Hội CCB huyện trong nhiệm kỳ 2022- 2027, trong điều kiện bình thường mới của đất nước.

                                                                                                 

Dương Đức Vương
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.115.869
Truy cập hiện tại 81