A Lưới cần khơi dậy ý chí tự lực tự cường của người dân, chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững, đưa huyện thoát ra khỏi huyện nghèo quốc gia năm 2023
Số lượt xem 1097Ngày cập nhật 06/10/2023

Sau hơn 01 năm, (từ ngày 17/6/2023 đến ngày 14/9/2023) đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ làm việc với cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị các xã, thị trấn trên địa bàn huyện A Lưới về việc phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XVI); công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, công tác dân vận và thực trạng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy (khóa XVI) về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế của Đảng ủy các xã, thị trấn huyện A Lưới.

Đoàn công tác của đ/c Phan Ngọc Thọ làm việc với Đảng ủy xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới (tháng 6/2022)

Nhằm đưa các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XVI) đi vào cuộc sống, BTV Huyện ủy A Lưới đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị toàn huyện, luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của đảng cấp trên, xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị nghiên cứu, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Huyện ủy, đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; căn cứ vào đặc điểm tình hình của mỗi địa phương, đơn vị cụ thể hóa việc thực hiện các nghị quyết chuyên đề bằng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị, nhằm góp phần đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống.

Đ/c chí Phan Ngọc Thọ thăm mô hình trồng sâm Bố Chính tại xã Quảng Nhâm

Tính đến ngày 15/9/2023, Đảng bộ huyện A Lưới có 54 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy (25 đảng bộ và 29 chi bộ);226 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; có 5.146 đảng viên. A Lưới cách thành phố Huế khoảng 70 km, có đường biên giới Việt - Lào trên 80 km, có 02 cửa khẩu: Hồng Vân - Cô Tài và A Đớt - Tà Vàng. Toàn huyện có 17 xã, 01 thị trấn; diện tích tự nhiên 1.148,5 km; tổng số hộ dân 14.133 hộ/53.828 khẩu; có 28 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 05 dân tộc chính: Dân tộc Pa Cô, Cơ Tu, Tà Ôi, Pa Hy và dân tộc Kinh (dân tộc thiểu số chiếm trên 77%). Tính đến ngày 15/9/2023, Đảng bộ huyện A Lưới có 54 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy (25 đảng bộ và 29 chi bộ);226 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; có 5.146 đảng viên.

Hộ nghèo đa chiều của huyện cuối năm 2021 có 7.022 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 49,98%; có 2.185 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 15,55%. Qua 02 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy, Huyện ủy, năm 2022 hộ nghèo giảm xuống còn 5.399 hộ, giảm 1.623 hộ chiếm 38,20% giảm 11,78% vượt 193 hộ, tương ứng vượt chỉ tiêu 1,6%. Năm 2023 dự kiến hộ nghèo giảm 1.878 hộ, còn lại 3.521 hộ tương ứng 24,91%, vượt kế hoạch giai đoạn 375 hộ, vượt chỉ tiêu giữa nhiệm kỳ 2,82%. Qua 02 năm thực hiện dự kiến thoát 3.501 hộ, giảm tỷ lệ nghèo 25,07%, đưa huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo cuối năm 2023 hoàn thành kế hoạch trước 01 năm.

Đ/c Phan Ngọc Thọ thăm mô hình nuôi lợn hữu cơ tại xã Quảng Nhâm

Công tác xây dựng Đảng: Hiện nay, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận thôn/tổ dân phố hầu hết là những người có uy tín, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao đã lãnh đạo, góp phần quan trọng vào thành tích chung của địa phương. 

Việc giải thể chi bộ cơ quan không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng lãnh đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy, của UBND cấp xã. Thông qua việc phân công dự sinh hoạt Đảng với các chi bộ thôn, tổ dân phố giúp cho cán bộ, công chức không chỉ nắm được tình hình ở nơi cư trú, mà còn có điều kiện nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm của đảng viên, quần chúng nhân dân ở thôn, xóm và những vấn đề bức xúc ở địa phương, đề xuất với đảng uỷ, UBND xã, thị trấn những vấn đề phát sinh ở cơ sở cần chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Cán bộ làm công tác văn phòng đảng ủy không chuyên trách các xã, thị trấn: Số lượng người hoạt động không chuyên trách làm công tác văn phòng đảng ủy các xã, thị trấn có tổng cộng 35 người, mỗi đảng ủy có 02 người (riêng Đảng ủy xã Hồng Kim có 01 người).

Việc bố trí, sử dụng người hoạt động không chuyên trách các xã, thị trấn: Đến nay trên địa bàn huyện đã bố trí đủ 209 người theo quy định, cụ thể: Xã loại I, có 13 xã, thị trấn, bố trí 12 = 156 người. Xã loại II, có 4 xã, bố trí 11 = 44 người và xã loại III 01 xã bố trí 09 người. Việc quy định lại các chức danh, số lượng người hoạt động không chuyên trách đã thực sự gắn với mục tiêu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách. Nhìn chung các xã, thị trấn đã bố trí hợp lý các vị trí chức danh để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Đoàn công tác đ/c Phan Ngọc Thọ làm việc với Đảng ủy xã Trung Sơn

Việc bồi dưỡng đối tượng kết nạp và thực hiện kết nạp Đảng được các TCCS đảng thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn; hằng năm BTV Huyện ủy đã giao Ban Tổ chức phối hợp với Ban Tuyên giáo và Trung tâm Chính trị huyện tham mưu xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng và bồi dưỡng đảng viên mới. Từ tháng 9/2020 đến ngày 14/9/2023, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 345 đảng viên; bình quân 01 năm kết nạp được 115 đảng viên, đạt tỷ lệ 76,67% so với chỉ tiêu tối thiểu mà nghị quyết Đại hội đề ra.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác dân vận trong hệ thống chính trị và cụ thể hoá văn bản chỉ đạo cấp trên để lồng ghép triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp phát động; chỉ đạo triển khai đồng bộ, có chiều sâu, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị trong việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Trong 9 tháng đầu năm 2023, đã phát động xây dựng mới 128 mô hình tập thể, cá nhân trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị; chỉ đạo cấp uỷ cơ sở tổ chức thành công Hội nghị “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” và 100% các xã, thị trấn tổ chức thực hiện đảm bảo kế hoạch. 

Đ/c Phan Ngọc Thọ và đ/c Huỳnh Công Quảng thăm trường mầm non Hồng Trung 

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, giải quyết các vấn đề bức xúc, khó khăn của dân, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Để tiếp tục thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XII), gắn với thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy (khóa XII) và nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch của đảng ủy các xã, thị trấn có hiệu quả; đặc biệt là các nội dung chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tại các Thông báo kết luận; trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị toàn huyện A Lưới tiếp tục phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả vào các nội dung Thông báo kết luận của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các xã, thị trấn; khắc phục các tồn tại, hạn chế được nêu trong các Thông báo kết luận. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XVI), về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, công tác dân vận và lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững; phấn đấu cuối năm 2023, huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo Quốc gia và đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện có hiệu quả quy chế dân vận của hệ thống chính trị huyện A Lưới. Đổi mới và nâng cao chất lượng thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các văn bản liên quan đến công tác dân vận, phong trào thi đua “Dân vận khéo”; phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; tham gia trực tiếp vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng cao hiệu quả công tác nắm và dự báo tình hình Nhân dân; tổ chức thực hiện Đề án quản lý và phát huy vai trò cốt cán đặc thù trong tôn giáo trên địa bàn huyện A Lưới.

Duy trì hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền. Tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với Nhân dân, giải quyết kịp thời những đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những vấn đề bức xúc, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Vận động xây dựng và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; thường xuyên giữ mối liên hệ gần gũi với các tôn giáo, chức sắc, tín đồ tiêu biểu để làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Triển khai đồng bộ phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; phong trào, điển hình “Dân vận khéo” tạo sự lan toả, sâu rộng trong toàn huyện. Chỉ đạo triển khai phong trào “Dân vận khéo” gắn với phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”; tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực, khơi dây ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo, giảm nghèo bền vững.

Cùng với quyết tâm cao, nổ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện A Lưới, tại Hội nghị lần thứ 14 khóa XII (mở rộng), Huyện ủy đã tiếp tục kêu gọi sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đưa huyện thoát ra khỏi huyện nghèo quốc gia năm 2023, góp phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 2025, theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị (khóa XII).

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.049.503
Truy cập hiện tại 153