CHỊ THẦU - HỘI VIÊN PHỤ NỮ HUYỆN NHÀ VƯƠN LÊN LÀM GIÀU
Số lượt xem 907Ngày cập nhật 11/09/2023

Là một hội viên phụ nữ tiêu biểu của thôn  Kaleng – Abung xã Quảng Nhâm, được các chị em trong xã yêu quý và lấy làm tấm gương để học tập. Bao năm qua, chị đã tự thân vượt qua khó khăn, gian khổ để làm giàu trên chính vùng đất quê hương – Quảng Nhâm của mình. Nhắc đến chị Hồ Thị Thầu có lẽ không ai ở xã Quảng Nhâm không biết đến. Cách đây hơn mười năm về trước, người nghèo nhất bản là chị, và nay người ta biết đến chị với tinh thần vượt khó, chiến đấu với cái nghèo để giành lấy cuộc sống ấm no cho gia đình mình bằng bàn tay, khối óc và sự chân chính của một người nông dân tiêu biểu.

Sinh ra trong một gia đình người Tà Ôi tại xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới, gia đình chị và biết bao gia đình khác ở vùng biên giới bị cái nghèo, cái khổ bao vây tưởng chừng chẳng bao giờ thoát ra được. Chị lại mồ côi cha từ lúc con rất bé, mẹ thì bị bệnh tâm thần.Để được đi học như các bạn cùng trang lứa chị thường đi mò cua, bắt ốc để đem ra chợ bán.Tuổi thơ của chị là sự lam lũ, nghèo khổ, là sự vật lộn để giành lấy sự sống trước cái đói, cái nghèo. Phải nói rằng tuổi thơ của chị quá bất hạnh. Rồi năm, tháng cũng dần trôi qua, như bao cô gái khác đến tuổi trưởng thành, chị xây dựng gia đình, tiếp theo đó là 2 đứa con lần lượt chào đời. Cứ nghĩ lấy chồng, xây đựng gia đình chị có thể bớt đi gánh nặng cơm áo gạo tiền vì có thêm người bạn đồng hành. Lấy chồng, sinh con là thiên chức, là hạnh phúc của người phụ nữ. Song, gánh nặng cuộc sống lại thêm chất chồng lên vai người mẹ trẻ vì người chồng của chị vĩnh viễn ra đi trong một vụ tai nạn thảm khốc ở đất khách quê người. Nhiều đêm thức trắng với suy nghĩ phải làm sao để thoát nghèo, thoát khổ khi bây giờ thiên chức của chị lại gấp bội những người phụ nữ khác vừa lo cho các em vừa lo cho hai đứa con của của chị, đồng thời ngoài thiên chức của người mẹ còn làm thiên chức của người cha . Con đường duy nhất vẫn phải là lao động sản xuất, bắt đất đai sinh ra của cải, vật chất. Sau nhiều lần bàn bạc với bố mẹ chồng, chị đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư vào chăn nuôi và trồng trọt. Sẵn có sức khoẻ, sự cần cù, tinh thần ham học hỏi của chị. Sau gần năm năm miệt mài lao động sản xuất, đến nay chị đã có một cơ ngơi kha khá, còn việc sản xuất  của chị thì đã đi vào nề nếp.

Về thăm nhà chị, nhìn đàn lợn, gà con nào con nấy béo tốt, nương ngô thì xanh mướt mắt, phân gà đã qua xử lý hàng trăm bao để ở góc nhà, tôi không khỏi cảm phục sự cần cù, sáng tạo, tinh thần học hỏi và sự quyết tâm của chị. Tâm sự với tôi, chị không giấu diếm: “Chị Hậu là cán bộ Hội lâu năm thì biết rồi đấy! nhà chị lúc nào cũng năm, bảy con heo nái và vài chục con heo thịt, gà khoảng vài ba trăm con. Lợn nái thì để duy trì giống, lợn thịt thì bán ra thị trường. Ngoài ra, tôi cũng nuôi nhiều gà, vịt để có thêm thu nhập cho gia đình. Là người nông dân, không chịu khó làm thì chỉ có đói thôi. Vụ sắn và ngô này nhà tôi thu được hơn 5 tấn ngô, 3 tấn sắn bán đi cũng được khoảng trên 30 triệu đồng, số tiền này để tích lũy, cho con cái đi học rồi còn phải để mua giống, phân bón để sản xuất vụ sau. Còn việc chi tiêu sinh hoạt hàng ngày thì dùng bằng tiền bán trứng gà và thi thoảng bán phân  chuồng…” Tôi mới hỏi chị khi đàn lợn, gà của chị nuôi đã đủ tháng đủ ngày thì thường trao đổi mua bán với các thương lái như thế nào? Chị cũng mạnh dạn chia sẻ.. “ trước đây, tôi hay đi xin số điện thoại của các thương lái, để trao đổi việc mua bán.Nhưng từ khi biết một chút về khoa học công nghệ và bản thân cũng chịu khó mày mò thì đến thời điểm hiện nay tôi trao đổi mua bán phần lớn là qua tài khoản Zalo và facebook của tôi và may mắn thay tôi nhận được lượt tương tác lớn từ bạn bè, người thân và đặc biệt từ các thương lái trong và ngoài huyện”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn hết sức quan tâm đến việc định hướng, dạy dỗ con cái học hành, vì theo chị muốn thực sự thoát nghèo thì cần phải học, cần phải có tri thức để tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, chính vì vậy việc học hành của con cái được chị ưu tiên hàng đầu và kết quả tuy chưa thực sự như mong muốn, nhưng 2 đứa con của anh chị đều hết sức cố gắng học hành, chăm ngoan. Hiện nay đứa con gái cả của chị đang học lớp 7 trường THCS Dân tộc nội trú huyện A Lưới, con đứa con  thứ 2 của chị đang học lớp mẫu giáo  trường Mâm non Nhâm.

Chị không chỉ đảm việc nhà, chị còn là hội viên tích cực của Hội phụ nữ xã, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tuyên truyền vận động chị em phụ nữ trong xã cùng nhau phát triển sản xuất, xây dựng kinh tế gia đình. Với sự nhiệt tình, cởi mở, có trách nhiệm với cộng đồng và đặc biệt luôn là tấm gương sáng trong phong trào phát triển sản xuất, trong công tác Hội và phong trào phụ nữ, chị luôn được bà con trong xã tin yêu, khâm phục và nể trọng. Còn với những người làm công tác Hội như chúng tôi, có một hội viên giỏi, luôn đi đầu trong phát triển sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, có nếp nghĩ cách làm hiện đại, tiến bộ, biết bắt kịp những thay của xã hội, tiếp cận được nền khoa học công nghệ tiên tiến…

 là một niềm vui lớn hơn bao giờ hết.

HỘII LHPN HUYỆN A LƯỚI

Hình ảnh hoạt động

Nguyễn Tuyết - PN huyện
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.113.669
Truy cập hiện tại 1.461