Lễ công bố hoàn thành Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay dã chiến A So, xã Đông Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
Số lượt xem 846Ngày cập nhật 25/10/2023

Sáng ngày 24/10/2023, tại xã Đông Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế (trước đây trong thời chiến tranh là sân bay dã chiến của Mỹ tại thung lũng A So) đã diễn ra Lễ công bố hoàn thành và bàn giao đất Dự án xử lý ô nhiễm dioxin sau 03 năm triển khai thực hiện Dự án (khai trương ngày 02/10/2020) do Bộ Tư lệnh Hoá học thực hiện.

Tham dự lễ khởi công có các đồng chí: Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh; cùng đại biểu đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng; đại biểu Văn phòng Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và đại diện các tổ chức quốc tế. Lãnh đạo UBND tỉnh có đồng chí Hoàng Hải Minh – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện A Lưới tham dự có đồng chí Huỳnh Công Quảng – TUV, Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện.

Dioxin là một hóa chất vô cùng nguy hiểm đối với con người và môi trường. Sau khi nhận nhiệm vụ trực tiếp vào xử lí chất độc tại sân bay A So, A Lưới thì cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Hóa học không quản ngại khó khăn, gian khổ, độc hại làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục mọi khó khăn do thời tiết nắng, mưa; làm cả ngày, lẫn đêm để sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Được biết trong chiến tranh, Mỹ đã sử dụng thung lũng A So của huyện A Lưới làm sân bay dã chiến. Đây cũng là nơi chứa chất độc hóa học, là trạm trung chuyển để không quân Mỹ đi phun rải chất độc ở khu vực miền Trung. Trong 10 năm (1961-1971), Thừa Thiên - Huế với trọng điểm là sân bay A So là nơi hứng chịu khối lượng lớn dioxin, do đó tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung và huyện A Lưới nói riêng là một trong những địa bàn chịu hậu quả nặng nề của chất độc dioxin. Toàn tỉnh hiện có gần 16.000 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, riêng huyện A Lưới có khoảng 5.000 người.

Sau chiến tranh đã có một số dự án khảo sát tình trạng đất nhiễm độc trên địa bàn huyện A Lưới. Các kết quả khảo sát đã cơ bản xác định được khu vực ô nhiễm tại sân bay A So, với diện tích ô nhiễm ước tính khoảng 5,0 ha, chiều sâu ô nhiễm trung bình 0,7m, tổng khối lượng đất ô nhiễm cần xử lý là 35.000 m3. Trong đó có khoảng 6.600 m3 đất nhiễm có nồng độ ô nhiễm trên 200ppt (mức độ ô nhiễm rất nặng). 

Dự án xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay dã chiến A So, thuộc xã Đông Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế được thực hiện từ năm 2020 đến nay đã thực hiện xử lý xong 05 luống đất nhiễm chất độc dioxin bằng phương pháp chôn lấp cô lập và thực hiện xong xử lý 01 luống bằng phương pháp phân huỷ sinh học (tổng khối lượng 38.718 m3 đất nhiễm, trong đó xử lý sinh học: 6.500m3, xử lý chôn lấp cô lập: 32.218 m3; tổng diện tích: 9,35ha; hiện nay đã tiến hành hoàn thổ và trồng cây trên diện tích đất khu B (5,23ha), san mặt bằng hố chôn dự án tại khu A của dự án theo đúng tiến độ đề ra và bàn giao đất sạch cho địa phương.

Việc triển khai thực hiện dự án khẳng định những nỗ lực của Bộ Quốc phòng trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh. Dự án được đánh giá sẽ mang lại nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho xã Đông Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Dự án “Xử lý đất nhiễm độc chất dioxin tại sân bay A So, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế” theo kế hoạch được tiến hành trong 2 năm từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2022, nhưng do đại dịch Covid-19 nên kéo dài thời gian đến năm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã biểu dương, ghi nhận sự cố gắng của BTL Hóa học cùng các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và các ban, bộ, ngành đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Kết quả Dự án đã chứng minh tính hiệu quả và ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực: Môi trường, kinh tế - xã hội, sức khỏe cộng đồng, đối ngoại... đem lại những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý, giám sát, vận hành và ứng dụng công nghệ trong hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin. Đồng thời thể hiện cam kết và sự hợp tác hiệu quả của Chính phủ Hoa Kỳ; đáp ứng sự mong mỏi nhân dân Việt Nam về một môi trường sống không còn bị ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam và đặc biệt là phía Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, thực hiện công tác quan trắc môi trường lâu dài sau dự án; bảo đảm duy trì môi trường trong sạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lễ công bố hoàn thành việc xử lý triệt để ô nhiễm chất độc hóa học tại sân bay dã chiến A So, xã Đông Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế là mong ước nhiều năm nay của đồng bào dân tộc thiểu số ở nơi đây. Dự án hoàn thành là cơ hội mới cho cuộc sống bà con nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác giảm nghèo bền vững của địa phương trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tặng quà cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin của huyện A Lưới.

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.114.682
Truy cập hiện tại 1.643