Chị Hồ Thị Nga – Gương phụ nữ khởi nghiệp
Số lượt xem 1291Ngày cập nhật 22/08/2023

Chị Hồ Thị Nga, Giám đốc HTX nông sản an toàn huyện A Lưới. Từng là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại thôn A Đên, xã Hồng Thượng, huyện A Lưới.  Đã nhiều lần chị không khỏi trăn trở vì cái đói cái nghèo đeo bám dai dẳng, để rồi chị tự nhủ lòng không thể chìm mãi trong cảnh khốn cung là mình đứng lên bằng chính đôi chân của mình, và tạo ra của cải vật chất bằng chính đôi tay của mình. 

Của cải đáng giá nhất của chị lúc này đó là tấc đất, nhưng loay hoay không biết phải lựa chọn cây giống gì vừa phù hợp với thổ nhưỡng vừa có đầu ra ổn định. Thời gian thấm thoát thoi đưa, rồi dần dần chị cũng nảy ra ý tưởng trồng các loại nông sản bản địa mà chủ yếu là Chuối già lùn, rau màu. Ý tưởng đã có đó, nhưng để hiện thực hóa ý tưởng lại là vấn đề khác. Chị Nga cho biết, vấn đề không phải ở chỗ không sản xuất ra được của cải vật chất, mà vấn đề cốt lõi là ở chỗ không tìm ra được thị trường tiêu thụ ổn định. Lâu nay bà con huyện nhà trồng nông sản cũng đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ tại điểm, nhưng bây giờ nếu sản xuất với diện tích lớn, sản lượng nhiều thì ai sẽ là người tiêu thụ.

Năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới ra mắt Tổ liên kết và tiêu thụ nông sản an toàn. Đây là cơ hội lớn và hiếm có, vì phần nào đã tháo gỡ được những trăn trở của chị bấy lâu nay. Vậy là người phụ nữ Tà Ôi Hồ Thị Nga dã mạnh dạn đăng ký làm thành viên đầu tiên của Tổ Liên kết đó. Khi đã là thành viên, chị được hướng dẫn trồng nông sản sạch, an toàn và được cấp chứng chỉ. Từ việc liên kết này, cùng với chất lượng ngon, sạch của nông sản vùng miền núi A Lưới như chuối, bí đao, rau… sản phẩm của chị Nga bán rất “chảy”, thu nhập cũng vì vậy mà tăng lên đáng kể.

Sau một thời gian làm ăn có hiệu quả, chị Nga còn tuyên truyền, vận động thêm nhiều hộ gia đình có đất đai và sức lao động tham gia vào Tổ liên kết và tiêu thụ nông sản an toàn. Để bà con có cơ hội nâng cao thu nhập từ chính sản phẩm tự bàn tay mình tạo nên. Không chỉ tự sản xuất và vận động bà con sản xuất, chị Nga còn là người đích thân thu mua nông sản của bà con để đem bán cho các lái thương tiểu thương tại các Chợ của huyện nhà.

Sự nổ lực nào, rồi cũng có ngày được đền đáp xứng đáng. Sau những lăn lộn cùng với Tổ liên kết và bà con, thì đến năm 2018, HTX Sản xuất và kinh doanh nông sản an toàn được thành lập trên cơ sở Tổ liên kết và tiêu thụ nông sản an toàn. Với những cống hiến thiết thực và cụ thể vào lợi ích chung của Tổ liên kết , dưới sự tín nhiệm của toàn thể thành viên HTX, chị đã được Bầu làm Giám đốc HTX. Chị niềm nở chia sẻ: Ban đầu, tôi thật sự rất e ngại vì sợ không đảm đương được chức trách, nhiệm vụ. Thế nhưng được sự động viên của các chị trong Hội LHPN huyện, chính quyền địa phương, và sự tín nhiệm tuyệt đối của các thành viên trong HTX tôi dần tự tin hơn. Điều mà bản thân tôi phấn khởi nhất là, từ khi thành lập HTX Sản xuất và kinh doanh nông sản an toàn, thì thu nhập của bà con ổn định hơn rất nhiều nên dần dần bà con chủ động xin đăng ký tham gia. Và như vậy thành viên HTX cứ thế tăng dần, ban đầu là 5 thành viên nhưng đến thời điểm hiện nay đã lên con số 48 thành viên, tất cả mọi thành viên trong HTX đều tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng nông sản an toàn với diện tích 20ha. Để đảm nguồn cung và giữ vững được thị trường tiêu thu, HTX sẽ bao tiêu 100% sản phẩm nông sản của bà con và giá cả ổn định. Tuy nhiên mọi sự trên đời không ai lường trước đươc. Một người đứng đầu một tổ chức nhưng trình độ chỉ dừng lại ở THPT, gia cảnh vốn dĩ đã khó khăn, vốn liếng thì chẳng dồi dào, thị trường tiêu thụ lắm lúc không ổn định…tất cả những yếu tố đó đều là thách thức lớn đối với HTX. Nông sản của bà còn có đôi lúc phải rơi vào thế cùng, nghĩa là hoàn toàn không có đầu ra. Trước tình thế đó, chị Nga người đứng đầu một tổ chức, chị không thể đứng nhìn bà con rơi vào tình cảnh khốn cùng, bao nhiêu sự cố gắng nỗ lực của bà con nay phải dừng lại ở con số không, cho nên chị đã tự mình xoay sở bằng cách vay ngân hàng để tiên thụ nông sản của bà con, mà chủ yếu là Chuối già lùn A Lưới, bằng cách mua công nghệ để đa dạng sản phẩm từ chuối, thành lập các Tổ liên kết vệ tinh. Thậm chí chị còn có những chuyến chạy dài, vượt núi trường sơn để lần hỏi các mối có nhu cầu nhập chuối, những ngày đầu chị chỉ nhận được những cái lắc đầu với vẻ mặt lạnh lùng của các tiểu thương ở các chợ lớn tại Thành phố Huế, nhưng lâu dần với sự nổ lực không ngừng nghỉ chị đã hoàn toàn chinh phục được các tiểu thương.

Đến nay, dưới sự hỗ trợ của Hội liên hiệp phụ nữ huyện A Lưới, các sản phẩm nông sản của HTX, mà chủ yếu là Chuối, đã có thương hiệu trên thị trường. Hiện nay thị trường tiêu thụ Chuối già lùn A Lưới rất phong phú như: Các trường học bán trú trên địa bàn huyện, các tiểu thương tại chợ lớn của huyện A Lưới, các chợ lớn của tỉnh Thiên Huế, BigC Huế, BigC Đà Nẵng, khách sạn,…và gần đây nhất là vào ngày 5 tháng 3 Chuối gia lùn A Lưới đã thử nghiệm ở dạng chế biến sâu là Bột bánh canh và kẹo chuối từ Chuối già lùn A Lưới tại Chợ Phiên vùng cao A Lưới, do Công ty TNHH một thành viên Huế Việt thực hiện. Đã được quí vị lãnh đạo huyện nhà, quý vị khách mời và đông đảo hội viên, phụ nữ thưởng thức và đánh giá cao về chất lượng. Nếu như 2 sản phẩm trên được thử nghiệm thành công và có thương hiệu trên thị trường thì tương lai Chuối già của bà con nhân dân huyện A Lưới sẽ được vươn cao, vươn xa hơn nữa.

Chị Hồ Thị Nga, là một cái tên không con xa lạ đối với đồng bào dân tộc Tà ôi của huyện A Lưới, chị đã thực sự như là một vị cứu tinh của gia đình và cả cộng đồng trong hành trình tìm đầu mối tiêu thụ và khẳng định thương hiệu nông sản của bà con trên thị trường. Bên cạnh đó là còn được đồng bào các dân tộc thiểu số khác như Pa cô, Pa hy, Vân kiều… tin yêu và khâm phục, bởi nghị lực vươn lên không ngừng trong phát triển kinh tế gia đình và phát triển kinh tế của cả một cộng đồng. Để có được niềm tin yêu, sự ngưỡng mộ và khâm phục ấy, chị đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, vận động bà con tích cực lao động sản xuất và hướng dẫn bà con áp dụng khoa học công nghệ tiến bộ, để canh tác hiệu quả cao.

 

Hội liên hiệp phụ nữ huyện

 

 

 

 

Nguyễn Tuyết - PN huyện
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.116.309
Truy cập hiện tại 157