“Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2023-2024 ngành GD-ĐT huyện A Lưới
Số lượt xem 1264Ngày cập nhật 06/09/2023

Hòa trong không khí tưng bừng, phấn khởi của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường trên cả nước, các trường học trên địa bàn huyện A Lưới đã đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024. Cũng như mọi năm Lễ khai giảng năm nay, các trường học trên địa bàn đề tổ chức trang trọng, ngắn gọn. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn đã đến dự và chúc mừng thầy, trò các trường học trên địa bàn huyện.

Được biết, năm học 2022-2023, toàn huyện A Lưới có 48 cơ sở giáo dục; trong đó có: 20 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 08 trường THCS, 03 trường THPT và có 01 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện. Toàn ngành có 1.160 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.

Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo, trẻ 5 tuổi ra lớp; học sinh 6 tuổi vào lớp 1, 6-10 tuổi học tiểu học; 11 tuổi vào lớp 6, 11-14 tuổi học THCS đều đạt và vượt kế hoạch. Việc thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non, Chương trình Giáo dục phổ thông, Chương trình Giáo dục thường xuyên đảm bảo đúng quy định, sát với thực tế; thực hiện đúng lộ trình; hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7, lớp 10. Tích cực, chủ động chuẩn bị các điều kiện để triển khai tổ chức thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11. Công tác khảo thí được thực hiện theo hướng đảm bảo khách quan, trung thực; công tác kiểm định chất lượng giáo dục được quan tâm, 100% trường học hoàn thành báo cáo tự đánh giá, thường xuyên rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng. Đặc biệt Phối hợp tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 đảm bảo an toàn, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và dạy học, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng nền giáo dục thông minh đạt hiệu quả. Tổ chức các hội thi, giao lưu cấp huyện đạt kết tốt và tham gia cấp tỉnh đạt giải cao khá cao. Công tác truyền thông từng bước được đổi mới, thực hiện hiệu quả hơn, góp phần tích cực vào việc thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ đổi mới GD&ĐT. Công tác y tế học đường được quan tâm và hoạt động có hiệu quả. 

Việc đầu tư sửa chữa, xây dựng trường, lớp học và các hạng mục sân, tường rào tiếp tục được quan tâm. Trang thiết bị dạy học được mua sắm kịp thời, ngày càng hiện đại đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Việc quản lý, sử dụng, khai thác thiết bị dạy học đã đi vào nền nếp và phát huy được hiệu quả trong quá trình dạy học. Trong năm học 2022-2023, UBND huyện phê duyệt kinh phí mua sắm trang thiết bị và xây dựng trường học là 22 tỷ đồng…

Với Chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT huyện A Lưới, tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong năm học 2022-2023, đồng thời triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển giáo dục của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, các Nghị quyết của HĐND huyện, kế hoạch của UBND huyện về phát triển giáo dục trên địa bàn.

Tích cực tuyên truyền, vận động, huy động tối đa dân số trong độ tuổi đến trường, duy trì sĩ số học sinh; sắp xếp tăng số học sinh/lớp, tăng số lớp/trường nhưng không vượt quá quy định. Phấn đấu tỷ lệ huy động học sinh đến trường: Nhà trẻ trên 40%; Mẫu giáo trên 99%; riêng trẻ 5 tuổi 100%; tiểu học 99,8%; học sinh trung học cơ sở 97%; học sinh trung học phổ thông hoặc tương đương 78,5%; số trường đạt chuẩn quốc gia công nhận mới tăng 02 trường.

Tiếp tục thực hiện Đề án số 09/ĐA-UBND ngày 16/09/2021 của UBND huyện A Lưới về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường THCS-DTNT A Lưới theo Quyết định số 1719/QĐTTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh. Duy trì, bổ sung kho tư liệu, bài giảng điện tử, bài trình chiếu của ngành. Khai thác hiệu quả hệ thống phòng họp trực tuyến của ngành, ứng dụng trong tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, dạy học trực tuyến. Thực hiện hệ thống thông tin quản lý giáo dục toàn ngành, đồng bộ, kết nối dữ liệu từ các cơ sở giáo dục, Phòng, Sở đến Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với tinh thần của thư chúc mừng năm học mới 2023-2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã viết: …“Một năm học mới lại bắt đầu. Đây là sự trở lại và cũng là khởi đầu cho những điều đẹp đẽ và đáng nhớ trong đời. Các em, dù ở lứa tuổi nào, cấp học nào, miền núi hay đồng bằng, biên giới hay hải đảo xa xôi... hãy luôn xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng của cả cuộc đời”…. “Tôi mong các cô giáo, thầy giáo hãy luôn giữ vững niềm đam mê, tâm huyết với nghề, bản lĩnh vượt qua mọi trở ngại, khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người cao quý”... “Tôi mong các bậc phụ huynh, vì tương lai con em mình, hãy đồng hành với nhà trường và xã hội trong giáo dục, chăm lo cho các em”….     

                                                                                                                                                                                                                                            

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.049.592
Truy cập hiện tại 168