Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy
Số lượt xem 947Ngày cập nhật 17/11/2023

Sáng 10/11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã có buổi làm việc với Đảng uỷ xã Quảng Nhâm để khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI). Cùng làm việc có đồng chí Hoàng Khánh Hùng – UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan; tham gia buổi làm việc về phía huyện A Lưới có đồng chí Hồ Đàm Giang – Phó Bí thư TTHU, Chủ tịch HĐND huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban ngành liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, Quảng Nhâm là xã biên giới ở phía Tây của Huyện A Lưới. Toàn xã có 08 thôn, diện tích tự nhiên 43,24 km2 , giáp ranh với nước bạn Lào và một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện; xã có tổng số hộ dân là 1.286 hộ/4.984 khẩu, có 5 thành phần dân tộc chính cùng sinh sống là Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy và dân tộc khác, nhưng chiếm tỷ lệ nhiều nhất là dân tộc Tà Ôi và Pa Cô. Quảng Nhâm là địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được xác định bởi nhiều yếu tố theo quy định.

Đảng bộ xã Quảng Nhâm được thành lập theo Quyết định số 1570-QĐ/HU, ngày 06/01/2020, sáp nhập từ 2 xã: Hồng Quảng và xã Nhâm. Đảng bộ xã hiện có 15 Chi bộ, trong đó: 08 chi bộ nông thôn; 04 chi bộ trường học; 01 chi bộ Công an; 01 chi bộ Quân sự và 01 chi bộ Trạm Y tế xã, với 448 đảng viên. Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã hiện nay có 15 đồng chí; trong đó: 01 đồng chí là bộ đội Biên phòng được chỉ định giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy; Ban Thường vụ Đảng ủy có 06 Ủy viên. 

Sau khi Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 24/5/2021 của Tỉnh ủy ban hành; Đảng ủy xã đã kịp thời ban hành Chương trình hành động số 09-CTr/ĐU, ngày 09/01/2022 của Đảng ủy về thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy; Chương trình hành động số 11-CTr/ĐU, ngày 17/01/2022 của Đảng ủy về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU của Huyện ủy về giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và xây dựng Đề án Bảo tồn giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại xã Quảng Nhâm giai đoạn 2021 - 2025

Trong những năm qua xã tích cực tham gia các lễ hội như: A Da Koonh; nghi thức dâng Zèng và nghề dệt Zèng A Hưa được chủ tịch UBND tỉnh công nhận Làng nghề truyền thống vào năm 2016; liên hoan ẩm thực truyền thống trong khuôn khổ Ngày hội vùng cao do huyện tổ chức nhằm tạo sức lan tỏa đến du lịch cộng đồng trên đia bàn xã. Tham gia các lớp dạy chế tác cây Nêu tại xã với 4 nghệ nhân truyền dạy và 11 học viên tham gia học tập; hoàn thiện 02 tác phẩm cây Nêu của 02 dân tộc Pa Cô và Tà Ôi; kịp thời bảo tồn, trùng tu 02 nhà truyền thống của đồng bào Tà Ôi, với số tiền 120 triệu đồng.

Đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, hiện nay 8/8 thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng, đạt 100%; xã có điểm nhà văn hóa và 02 điểm bưu điện văn hóa để trưng bày các tủ sách pháp luật, sách hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, phục vụ nhu cầu giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các thôn trên địa bàn. Các phong trào thể dục thể thao quần chúng, như: bóng đá, bắn nỏ, thể dục dưỡng sinh và các môn thể thao truyền thống trong các tầng lớp nhân dân phát triển mạnh, ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện, tạo thành phong trào quần chúng rộng khắp. Các điểm tập thể dục thể thao đơn giản tại các thôn và xã có 15 điểm. Trong đó sân bóng đá có 04 sân, sân bóng chuyền có 11 sân.

Song song với phát triển xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng làng văn hóa, xã còn quan tâm phát triển du lịch, xã có một làng du lịch cộng đồng tại thôn A Hươr Pa E đang hoạt động, với dịch vụ trải nghiệm mới được khai thác tạo được dấu ấn tốt đẹp đối với khách du lịch, trong 03 năm qua đã có 04 lượt/250 khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và viết đề tài nghiên cứu về văn hóa, ẩm thực, các phong tục tập quán của người đồng bào Tà Ôi, Pa Cô.

Sau 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI); việc xây dựng môi trường văn hóa, đời sống văn hóa lành mạnh, đậm đà bản sắc văn hóa gắn với việc thực hiện các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đời sống văn hóa, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc được nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã tích cực tham gia, đã làm khởi sắc bộ mặt nông thôn, cảnh quan môi trường ngày càng khang trang, tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn bó. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của xã có nhiều tiến bộ và hiệu quả.

Tuy nhiên, do tác động của mặt trái cơ chế thị trường, các tệ nạn xã hội hết sức phức tạp ảnh hưởng đến đời sống văn hoá cộng đồng. Nhận thức của một bộ phận người dân, đặc biệt là lớp trẻ trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa các dân tộc vẫn còn hạn chế.

Phát biểu kết luận, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả việc tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền và chủ động xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh uỷ hiệu quả phù hợp với tình hình của địa phương; việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới là nhiệm vụ chiến lược mang tính lâu dài và là trách nhiệm của toàn xã hội, sự kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, giữa người dân và đoàn thể, tổ chức xã hội. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, tác động, tạo điều kiện thuận lợi để bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch văn hóa cộng đồng; du lịch văn hóa - sinh thái nghỉ dưỡng; đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa phát triển văn hóa và kinh tế, giữa bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là phục vụ cho công tác giảm nghèo nhanh và bền vững.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị cấp uỷ, chính quyền huyện A Lưới bám sát tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh uỷ (khoá XVI), tiếp tục chỉ đạo, việc hỗ trợ  bồi dưỡng công tác bảo tồn văn hoá các dân tộc thiểu số phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; chú trọng công tác nghiên cứu, sưu tầm, biên tập, lan tỏa, gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, du lịch văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số huyện A Lưới. Tiếp tục liên kết hợp tác nghiên cứu, sưu tầm văn hoá truyền thống dân ca, dân vũ, … của dân tộc thiểu số từ các nghệ nhân trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dưng hệ thống chính trị, tăng cường công tác dân vận của Đảng và hệ thống chính trị của xã Quảng Nhâm ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.050.360
Truy cập hiện tại 346