“Lá chắn” phòng, chống dịch trong lòng dân
Số lượt xem 2584Ngày cập nhật 02/02/2022

Biên phòng - Gói ghém bó rau, mớ măng rừng của bà con dân tộc Bru-Vân Kiều ở bản Pờ Loang, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình gửi gắm, Bí thư chi bộ bản Pờ Loang Hồ Văn Đình không quản ngại đường sá xa xôi, ngày mưa hay ngày nắng đều mang tới biếu các anh BĐBP ở chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Làng Mô, BĐBP Quảng Bình. Ông Đình chỉ là một trong số hàng trăm tấm lòng của người dân hướng về biên giới, về BĐBP trong đại dịch, nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh, giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Giàng, BĐBP Hà Tĩnh tuần tra biên giới. Ảnh: Thế Mạnh

Một trong những minh chứng cụ thể nhất cho sự chung sức, đồng lòng cùng BĐBP quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, đó là nhiều người dân biên giới không do dự hiến đất, cho bộ đội mượn đất để xây dựng chốt phòng, chống dịch Covid-19. Đầu năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hằng ngày, chứng kiến cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng, BĐBP Lạng Sơn vất vả “ăn lán, ngủ rừng” bám trụ trên biên giới để bảo vệ sự bình an cho nhân dân, anh Hoàng Văn Quyết, bản Pó Có, xã Tâm Gia, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã bàn với gia đình hiến 700m2 đất cho Đồn Biên phòng Chi Lăng để xây dựng chốt công tác.

Nhờ phần đất mà gia đình anh Quyết hiến tặng, Đồn Biên phòng Chi Lăng đã dựng chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên đoạn biên giới trọng yếu. Hiện, chốt đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp, giúp cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng an tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “kép”, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19.

Trên tuyến biên giới thuộc huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, những người lính Biên phòng thực sự xúc động khi gia đình chị A Râl Thị Nhị, một hộ đồng bào dân tộc Pa Cô nghèo ở thôn A Tin, xã Lâm Đớt sẵn sàng cho Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, BĐBP Thừa Thiên Huế mượn đất canh tác để dựng chốt ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch Covid-19 xâm nhập qua biên giới. Ngay khi có mặt bằng, cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Lâm Đớt và Đoàn Trường Trung học phổ thông Hương Lâm cùng nhân dân thôn A Tin góp công sức san mặt bằng, ủng hộ tre gỗ dựng lán để bộ đội có chỗ ăn ở vững chãi, thực hiện nhiệm vụ.

Ở thôn A Tin còn có anh Hồ Văn Nái cũng đang cho Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt mượn đất dựng chốt. Từ ngày cán bộ, chiến sĩ BĐBP về dựng chốt, đất xung quanh được cải tạo trồng hoa màu, nuôi gà, làm rào rất đẹp, nhà anh Nái lúc nào cũng rộn rã tiếng cười.

Thượng tá Hồ Sĩ Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt chia sẻ: “Tuy đời sống của bà con ở A Đớt còn nhiều khó khăn, nhưng khi biết bộ đội cần đất để xây dựng chốt phòng, chống dịch, bà con đều sẵn sàng cho bộ đội mượn lâu dài. Nhờ phần đất bà con cho mượn, các chốt phòng, chống dịch của đơn vị đã được xây dựng khang trang, giúp cán bộ, chiến sĩ có nơi làm việc, nghỉ ngơi và tăng gia sản xuất, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Tại biên giới Kiên Giang, cuối tháng 2-2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, biết tin cán bộ Đồn Biên phòng Phú Mỹ, BĐBP Kiên Giang khảo sát, tìm vị trí dựng chốt phòng, chống dịch, ông Lý Văn Nhợi, người dân tộc Khmer, ở xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang không do dự hiến một phần đất và nhường căn nhà gia đình ông đang sống cho đơn vị bố trí nơi ăn, nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Không những thế, ông Nhợi còn tự nguyện đảm nhận việc nấu ăn cho lực lượng tại chốt với mong muốn chia sẻ bớt những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch…

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia đã được huy động tối đa và nhân lên gấp bội. Điều đó không chỉ thể hiện ở sự quan tâm, đùm bọc, sự góp công, góp của thắm đượm nghĩa tình của mỗi người dân hướng về biên giới, mà còn là những hành động hỗ trợ đắc lực cán bộ, chiến sĩ BĐBP quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Ngay sau khi các đơn vị BĐBP và các địa phương phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới, đã có hơn 1,3 triệu hộ gia đình và hơn 38.000 chủ tàu, thuyền kí cam kết thực hiện các nội dung phòng, chống dịch và tham gia đấu tranh, tố giác xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới. Quần chúng nhân dân đã cung cấp 276 tin, góp phần phát hiện, bắt giữ người xuất, nhập cảnh trái phép.

Chính thành trì vững chắc được xây dựng từ thế trận lòng dân, các đơn vị BĐBP đã tạo dựng thành công “lá chắn thép” phòng, chống dịch bệnh trên các tuyến biên giới, hải đảo, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”.

Đúng như lời chia sẻ xúc động của Trung tá Hoàng Nam Giang, nhân viên Đội Trinh sát, Đồn Biên phòng Làng Mô khi nhận được măng, rau rừng của bà con bản Pờ Loang: “Tấm lòng của nhân dân là nguồn động lực cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ vững vàng thực hiện nhiệm vụ nơi gian khó. Chúng tôi tự hứa với lòng mình sẽ nỗ lực hơn nữa để bảo vệ bình yên cho đất nước và sức khỏe của nhân dân”.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 BĐBP, trong năm 2021, các địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ các tổ, chốt phòng, chống dịch của BĐBP 8 tỷ đồng tiền mặt, 5 tấn gạo, hơn 8.000 suất quà và nhiều vật tư y tế, nhu yếu phẩm khác, tổng trị giá khoảng 23,4 tỷ đồng.

Thùy Trang

ĐTĐ (Sưu tầm)
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.116.450
Truy cập hiện tại 179