Khai mạc Chương trình “Hành trình ký hoạ Nét đẹp văn hoá truyền thống A Lưới, 2023” và trưng bày Triển lãm “Sắc Xuân”
Số lượt xem 2318Ngày cập nhật 26/03/2023

Nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa thiết thực chào mừng các ngày kỷ niệm của quê hương diễn ra trong tháng 3/2023. Sáng ngày (14/3), tại Trung tâm văn hóa các dân tộc huyện A Lưới, UBND huyện phối hợp với Bảo tàng mỹ thuật Huế tổ chức tổ chức Chương trình “Hành trình ký hoạ Nét đẹp văn hoá truyền thống A Lưới, 2023” và trưng bày Triển lãm “Sắc Xuân”

Đến dự có đồng chí Nguyễn Thiên Bình – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; đồng chí Đinh Thị Hoài Trai – Giám đốc Bảo tàng mỹ thuật Huế; đồng chí Nguyễn Văn Hải – UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh các cơ quan, ban ngành, đơn vị, địa phương và đông đảo du khách, các em học sinh và người dân đã đến tham quan thưởng lãm.

Nội dung trưng bày Triển lãm Chủ đề “Sắc Xuân” lần này, gồm các tranh dân gian, nét văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam được sáng tác để phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, nói lên một thông điệp mang tính nhân văn sâu sắc. Các dòng tranh dân gian là sự kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng, mang đậm yếu tố văn hóa của con người Việt Nam qua các thời đại. Triển lãm “Sắc Xuân” trưng bày và giới thiệu đến công chúng 70 tác phẩm tranh dân gian thuộc 4 dòng tranh: Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng và Làng Sình.

Bên cạnh trưng bày giới thiệu tranh dân gian, các hoạt động giáo dục mỹ thuật có tính thực nghiệm cho đối tượng chính là các em học sinh và những người yêu thích nghệ thuật dân gian, người tham dự sẽ được tìm hiểu về các dòng tranh dân gian: ý nghĩa của các bức tranh, sự khác và giống nhau giữa các dòng tranh; trực tiếp được hướng dẫn in tranh dân gian, vẽ tranh dân gian.

Nguồn hiện vật và tài liệu sử dụng cho triển lãm: Do Bảo tàng mỹ thuật Huế cung cấp. Danh mục tác phẩm trưng bày: Khoảng hơn 100 bức tranh dân gian trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Đinh Thị Hoài Trai – Giám đốc Bảo tàng mỹ thuật Huế và đồng chí Nguyễn Văn Hải – UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện nêu rõ: Nhằm thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao cũng như góp phần triển khai thực hiện các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của ngành Văn hóa tỉnh nhà về “Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”; về “Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh...”.

Tiếp nối thành công và ý nghĩa của Chương trình “Hành trình ký hoạ di sản Cố đô Huế 2020, 2021, 2022”; Bảo tàng Mỹ thuật Huế phối hợp với UBND huyện A Lưới tổ chức chương trình “Hành trình ký họa Nét đẹp văn hóa truyền thống A Lưới, 2023” với sự tham gia của các thành viên đến từ Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội và các họa sĩ, nghệ sĩ Huế, những người yêu thích ký họa và văn hóa Huế yêu Huế không giới hạn tuổi tác, nghề nghiệp đến từ Hà Nội, Huế thông qua các hoạt động sáng tác hội họa, ký hoạ trực tiếp các khía cạnh di sản vật thể và phi vật thể như di tích lịch sử văn hóa hào hùng và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú như: dãy rừng nguyên sinh, thác A Nôr, suối Đăq Pling, Suối Pâr le, địa đạo Động So, đồi A Biah, đường Hồ Chí Minh huyền thoại v.v; kiến trúc dân gian với các kiểu kiến trúc nhà cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số như nhà Moong (nhà sàn dài) của người Pa Cô, nhà Rông của người Tà Ôi, nhà Gươl của người Ka Tunh. Đây là vùng đất hội tụ những sắc màu văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể và văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc anh em Pa Cô, Tà Ôi, Pa Hy, Cơ Tu… đã tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng, nhiều màu sắc, là bảo tàng sống về kiến trúc, về phong tục tập quán, sinh hoạt hằng ngày của đồng bào qua nhiều thế hệ. Trong xu hướng đô thị hóa hiện nay, những di sản văn hóa này có thể đang dần bị mai một, lãng quên hoặc có thể bị phá bỏ, vì vậy cần phải được bảo tồn và gìn giữ. Do đó, “Hành trình ký hoạ Nét đẹp văn hóa truyền thống A Lưới, 2023” được tổ chức để góp phần bảo tồn và quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống này. Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 24/3 đến 27/3/2023 trên địa bàn huyện A Lưới trong dịp kỷ niệm kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2023).

Triển lãm lưu động Chủ đề “Sắc Xuân” nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò của Bảo tàng Mỹ thuật Huế trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các bộ sưu tập mỹ thuật, các giá trị truyền thống tốt đẹp của mỹ thuật Huế nói riêng và mỹ thuật Việt Nam nói chung; góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển Thùa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.117.565
Truy cập hiện tại 370