Hội Người từ huyện Tọa đàm Kỷ niệm 50 năm trao trả tù binh và Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế
Số lượt xem 2167Ngày cập nhật 29/03/2023

Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm trao trả tù binh (27/3/1973-27/3/2023) và 50 năm cựu tù yêu nước chiến thắng trở về, Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2023), hướng tới kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2023), Sáng ngày 29/3 Hội tù yêu nước huyện A Lưới tổ chức gặp mặt, tọa đàm Kỷ niệm 50 năm trao trả tù binhvà Kỷ niệm 50 năm cựu tù yêu nước chiến thắng trở về. Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Hồ Đàm Giang – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đại diện Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyên và các cựu tù yêu nước trên địa bàn huyện.

Tại buổi gặp mặt, tọa đàm, các cựu tù yêu nước trên địa bàn huyện đã cùng nhau ôn lại những năm tháng đấu tranh, giữ vững tinh thần kiên cường, bất khuất không chịu đầu hàng trước đòn tra tấn của kẻ thù, trong hoàn cảnh như vậy để bảo toàn lực lượng và bảo vệ khí tiết cách mạng giữ vững lòng trung thành với Đảng, với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ quốc của nhân dân, những cán bộ, chiến sĩ cách mạng và những quần chúng yêu nước trong chiến đấu, công tác không may đã bị địch bắt, tra tấn tù đày ở trại giam Phú Quốc - Côn Sơn, Phú Tài….

Phát biểu tại đây, ông Hoàng Ngọc Ấu – Chủ tịch Hội Người tù huyện chó biết: Trãi qua những ngày đấu tranh khốc liệt và các thủ đoạn đàn áp dã man của kẻ thù, đã có hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ hy sinh vì địch tra tấn, xã súng bắn chết hoặc vì thiếu thuốc men, bệnh tật chết dần chết mòn, hiện nay mới tìm kiếm quy tập được 845 đồng chí đem về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Đông Dương Phú Quốc. Chính những vùng đất thiêng này không những tượng trưng cho quá khứ anh hùng là niềm tự hào của cả dân tộc mà còn là nơi gieo cho mọi người lòng tin tưởng mãnh liệt của dân tộc ở tương lai.

Theo đó, ngày 27/01/1973, hiệp định Paris được ký kết, chính thức lập lại hòa bình ở Việt Nam. Một trong các điều khoản thi hành hiệp định là trao trả tù binh giữa các bên. Phía Việt Nam Cộng hòa bàn giao danh sách hơn 26.700 cán bộ, chiến sĩ cho Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Địa điểm được lựa chọn là Đức Phổ (Quảng Ngãi), Bồng Sơn (Bình Định), Hố Nai (Đồng Nai), Lộc Ninh (Bình Phước)... Trong đó thị xã Quảng Trị là một trong hai điểm trao trả tù binh chính, cùng với Lộc Ninh (Bình Phước).

Tại bãi đất ở bờ nam sông Thạch Hãn, Việt Nam Cộng hòa dùng canô chở tù binh sang sông, mỗi chuyến khoảng 20 người. Nhiều chiến sĩ gầy còm, ốm yếu, không thể đi lại. Khi canô cập bờ, lực lượng tiếp đón ùa xuống, hai người dìu một chiến sĩ lên bờ nghỉ ngơi, thay quần áo. Tương tự, tù binh Việt Nam Cộng hòa được bàn giao từng tốp, chở sang bờ nam bằng canô và được tặng quà gồm sách vở, bút máy. Giữa buổi, các đoàn giải lao 20 phút. Cuối tháng 4/1973, việc trao trả kết thúc. “Các bên đều vui vẻ vì hoàn thành nhiệm vụ. Phía họ không trà trộn phản động vào quấy phá. Phía ta nhận lại nhiều cán bộ cốt cán”….

Phát biểu tại buổi gặp mặt, tọa đàm, thay mặt lãnh đạo huyện đồng chí Hồ Đàm Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận những cống hiến to lớn của các cựu tù yêu nước trong kháng chiến, đồng thời nhấn mạnh hình ảnh của các cựu tù mãi mãi là tấm gương giáo dục truyền thống yêu nước, truyền lửa cách mạng cho các thế hệ trẻ, vun đắp tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng kiên cường, bất khuất cho các thế hệ người Việt Nam. Nhân dân cả nước nói chung, Đảng bộ, quân và dân huyện A Lưới nói riêng luôn biết ơn, trân trọng và luôn ghi nhớ công lao to lớn, sự hy sinh cao quý của các cựu tù yêu nước đã góp phần làm nên những trang sử vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đồng thời đồng chí mong muốn các cựu tù tiếp tục phát huy truyền thống kiên cường, tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh – quốc phòng ở địa phương, góp phần xây huyện A Lươi ngày càng phát triển.

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.052.700
Truy cập hiện tại 889