Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới
Số lượt xem 3290Ngày cập nhật 22/06/2022

Xã Quảng Nhâm là đơn vị thứ 8 mà Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ trực tiếp về làm việc để tháo gỡ khó khăn, đưa bộ máy, hoạt động của Đảng ủy; vai trò của cá nhân Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và công tác dân vận hoạt động ngày càng mang lại hiệu lực, hiệu quả hơn.

Theo Báo cáo của xã tại buổi làm việc, thực hiện tinh thần Nghị quyết 834/NQ-UBTVQH14, ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Sau đây gọi tắt là Nghị quyết 834); xã Quảng Nhâm được sáp nhập trên cơ sở xã Hồng Quảng và xã Nhâm; toàn xã gồm có 08 thôn với tổng diện tích tự nhiên 43,24 km2  giáp ranh với nước bạn Lào và một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Quảng Nhâm là địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được xác định bởi nhiều yếu tố theo quy định. Đảng bộ xã Quảng Nhâm được thành lập theo Quyết định số 1570-QĐ/HU, ngày 06/01/2020; Hiện nay, Đảng bộ có 15 Chi bộ trực thuộc và 447 đảng viên.

Hiện nay, về tồ chức, bộ máy Đảng bộ có 15 Chi bộ trực thuộc và 447 đảng viên. Để đảm bảo số lượng, chất lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cơ bản đảm bảo số lượng, tiêu chuẩn theo quy định Đảng ủy xã đã bàn hành Nghi quyết số 03-NQ/ĐU, ngày 20/3/2020 về việc bố trí và cho thôi việc đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau khi sáp nhập thành xã Quảng Nhâm.

Công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền đã từng bước đổi mới cả nội dung và phương thức; nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác dân vận của Đảng được nâng cấp, hướng về cơ sở, gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phản ánh tham mưu, đề xuất, giải quyết kịp thời, quan tâm công tác tôn giáo, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân, niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng được nâng lên.

Về nhiệm vụ của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cùng với các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy chịu trách nhiệm về toàn bộ công việc và hoạt động của Thường trực Đảng ủy; đồng thời, chịu trách nhiệm trực tiếp những công việc được phân công như công tác Kiểm tra, công tác Tuyên giáo: chỉ đạo việc chuẩn bị, thẩm định dự thảo Quy chế làm việc, Chương trình làm việc toàn khóa của Đảng ủy; Chương trình công tác năm, hằng quý của Đảng ủy; Chương trình kiểm tra giám sát hàng năm của cấp ủy và tổ chức chỉ đạo việc thực hiện quy chế, các chương trình công tác đã đề ra; chỉ đạo việc chuẩn bị chương trình và nội dung các hội nghị của Đảng ủy, và các cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy…

Công tác giảm nghèo bền vững: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XI) về giảm nghèo bền vững huyện A Lưới giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn xã đạt được nhiều kết quả quan trọng; cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã đến các chi bộ, thôn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trên cơ sở đạt được Đảng ủy xã tiếp tục ban hành Nghi quyết số 21-NQ/ĐU, ngày 26/4/2022 về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025. Đảng ủy xã đã ban hành Quyết định thành Ban Chi đạo (BCĐ), Tổ giúp việc BCĐ giàm nghèo của Đảng ủy, xây dựng Quy chế hoạt động, Thông báo phân công BCĐ, Tổ giúp việc, Kế hoạch giảm nghèo năm và giai đoạn 2022 – 2025.

Công tác rà soát, thống kê hộ nghèo, cận nghèo, nhà tạm và tiêu chí thiếu hụt: Kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo; các tiêu chí thiếu hụt của hộ nghèo và cận nghèo; tổng số nhà tạm và xuống cấp: 850 căn nhà: trong đó: 153 nhà tạm tranh tre, nứa lá. 697 căn nhà đã xuống cấp xây dựng từ năm 2004.

Nhu cầu đào tạo nghề, tạo việc làm cho các hộ nghèo, nhu cầu vay vốn đi xuất khẩu lao động: Nhu cầu vay vốn đào tạo: 01, số tiền 80.000.000 đồng, du học sinh Nhật Bản, ngành y; Nhu cầu vay vốn tạo việc làm; Kế hoạch giảm nghèo hằng năm giai đoạn 2022 – 2025….

Sau đánh giá các chủ trương, chính sách liên quan đến nội dung làm việc mà Đảng ủy xã Quảng Nhâm triển khai trên địa bàn, nhiều ý kiến góp ý của các sở, ban ngành của tỉnh, của Thường trực Huyện ủy xoay quanh các vấn đề về mô hình văn phòng cấp ủy, về phụ cấp của cán bộ kiêm nhiệm, về tạo nguồn kết nạp đảng viên, về quản lý đảng viên, công tác giảm nghèo bền vững, mô hình sản xuất, chăn nuôi…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đề nghị Thường trực Huyện ủy A Lưới tiếp tục đánh giá lại tổ chức bộ máy, hoạt động của Đảng ủy, nhiệm vụ của Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã và công tác dân vận trong quy mô toàn huyện. Trên cơ sở đó, có báo cáo cụ thể để Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Dân vận Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, để hướng tới có một mô hình chung, áp dụng đồng bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh trên cơ sở thực tiễn tại cơ sở.

Đồng thời, đồng chí Phan Ngọc Thọ yêu cầu, cấp ủy, chính quyền địa phương cần đổi mới mô hình cách làm, cách quản lý kể cả trong phương thức điều hành và tổ chức thực hiện nhất là đổi mới mô hình tổ chức trong quản lý cấp xã; việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực là việc làm thường xuyên; bên cạnh đó, cần phải lưu ý đến việc điều động, luân chuyên, bố trí cán bộ, việc phân công, bố trí hợp lý cán bộ bán chuyên trách; cần phải kiện toàn, phân công và ban hành quy chế, quy định để quản lý tốt hơn; điều quan trọng là cách thức quản lý, phân công phân nhiệm cụ thể của Đảng ủy đối với từng chức danh; phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ của từng chức danh để khẳng định vị trí việc làm; thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát để thực thi dân chủ cơ sở và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; Đảng ủy xã cần phải linh hoạt trong phát triển nguồn đảng viên và quản lý đảng viên theo hướng dẫn…

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.113.945
Truy cập hiện tại 1.504