Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình làm việc với huyện A Lưới
Số lượt xem 1121Ngày cập nhật 28/09/2023

Sáng nay, 27/9 Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Thanh Bình - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dẫn đầu đã đến làm việc với UBND huyện A Lưới. tham dự về phía huyện A Lưới có đồng chí Hồ Đàm Giang – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban ngành của huyện A Lưới.

Báo cáo của UBND huyện A Lưới cho biết về tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030; Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và kế hoạch đưa huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo trong năm 2023.

Theo đó, tính đến ngày 20/9/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư phát triển là 121,439/317,084 tỉ đồng đạt 38% kế hoạch, trong đó giải ngân vốn năm 2022 cho phép kéo dài thực hiện năm 2023 là 84,937/141,126 tỉ đồng đạt 60%; vốn giao năm 2023 là 36,502/175,958 tỉ đồng đạt 21%. Về nguồn vốn sự nghiệp, lũy kế giải ngân đến 20/9/2023 là 45,611/175,062 tỉ đồng đạt, 56,05% vốn UBND tỉnh giao và đạt 57,99% vốn UBND huyện đã phân khai chi tiết.

Quá trình chỉ đạo triển khai đồng bộ các chính sách, dự án giảm nghèo, điển hình như nội dung “Đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng dược liệu quý” thuộc Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2030. Trong đó, giai đoạn I, từ năm 2021 đến năm 2025 theo hướng khai thác các lợi thế về điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội và thị trường nhằm phát huy tiềm năng nguyên liệu và lao động tại chỗ nhất là lao động người dân tộc thiểu số, hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn huyện.

Ngoài công tác giảm nghèo, huyện đã thực hiện tốt việc huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực của 03 chương trình MTQG, đảm bảo đúng nguyên tắc, công khai, minh bạch, tập trung theo thứ tự ưu tiên, tránh tình trạng đầu tư dàn trải; đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác giảm nghèo.

Thời gian tới, huyện A Lưới tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững; xác định giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị từ nay đến năm 2025. Phấn đấu đến cuối năm 2023 đưa A Lưới ra khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia, phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống dưới 12,01%. Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp và lồng ghép sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình MTQG; triển khai có hiệu quả việc xoá nhà tạm và tạo sinh kế cho người dân. Chủ động, phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh, huyện A Lưới cũng có những kiến nghị, đề xuất liên quan đến chủ trương giải ngân kinh phí hỗ trợ nhà ở cho các hộ đã thoát nghèo thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở năm 2022 của Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lãnh đạo huyện A Lưới mong muốn UBND tỉnh sớm ban hành mức hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng hưởng lợi như, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ tham gia vào tổ cộng đồng để thực hiện dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị và dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng.

Đại diện các sở, ban, ngành tỉnh đã có những ý kiến trao đổi với các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn thực hiện các chương trình MTQG. Phát biểu kết luận đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đề nghị huyện A Lưới cần có sự quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Các cơ quan, đơn vị cần có sự phối hợp, hướng dẫn huyện trong xây dựng chi tiết kế hoạch giải ngân các nguồn vốn thực hiện các chương trình MTQG, có phụ lục kèm theo để triển khai thực hiện. Tập trung hoàn thiện hạ tầng, kỹ thuật để triển khai các dự án đã được phê duyệt  phục vụ sản xuất và hỗ trợ sinh kế cho người dân.

Thời gian tới, huyện A Lưới cần tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn thực hiện các chương trình MTQG trong năm 2023. Xác định giảm nghèo bền vững là mục tiêu quan trọng; bám sát thực trạng, nhất là các tiêu chí, tiêu chuẩn về giảm nghèo bền vững để triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Chú trọng đến đào tạo nghề giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Phấn đấu đưa A Lưới ra khỏi huyện nghèo trong năm 2023.

Sau buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, cùng các sở, ban, ngành đã đi khảo sát thực tế các điểm triển khai thực hiện dự án tái định cư tại xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới.

ĐTĐ
       
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Tìm kiếm tin tức

 

   Đồng chí HUỲNH CÔNG QUẢNG                  TUV, BÍ THƯ HUYỆN ỦY

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 6.052.285
Truy cập hiện tại 791